Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Những ảnh hưởng xấu của tivi tới sức khỏe và cách khắc phục


Hồi nhỏ hay xem tivi vẫn thường bị ba mẹ la rằng xem tivi gần quá, nhiều quá cận cho xem….và vô vàn lý do để ngăn cản chúng ta xem tivi. Nhưng bây giờ thời công nghệ hiện đại phát triển thì cái gì mới là yếu tố khiến tivi gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí trở lên nguy hiểm với chúng ta? Hãy thử tìm hiểu nhé.


Cấu tạo của tivi có ảnh hưởng tới sức khỏe không?


Cách đây gần 1 thập kỷ, TV CRT vô cùng phổ biến. Đặc điểm của công nghệ CRT đó là bức xạ ion hóa, sử dụng nhiều chất liệu độc hại và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Ngoài ra, một số người có đôi mắt và đôi tai nhạy cảm còn có thể được “khuyến mãi” thêm hiện tượng nhấp nháy và tiếng ồn rất khó chịu (do tần số quét ngang trùng với tần số trong ngưỡng nghe).

Không chỉ TV CRT, với TV Plasma thì nhiều người có đôi mắt nhạy cảm cũng có thể cảm nhận được hiện tượng nhấp nháy. Và đặc biệt, một số model thường hoạt động rất nóng khiến cho một số vật liệu bên trong dễ bị biến chất và làm ô nhiễm không khí.

Và đó là câu chuyện của ngày xưa. Còn ở thời điểm hiện tại, công nghệ CRT đã bị khai tử. Người anh em của nó là Plasma cũng bắt đầu lên đường “đoàn tụ” với ông bà.

Hầu hết những chiếc TV được phân phối chính hãng trên thị trường hiện nay đều sử dụng công nghệ LCD LED. So với TV CRT và TV Plasma, những nhược điểm như bức xạ ion hóa, nhấp nháy hay tiếng ồn không xuất hiện trên TV LCD LED nữa. Ngoài ra, các vật liệu dùng để chế tạo TV LCD LED cũng thân thiện hơn với sức khỏe của người tiêu dùng.

Những ảnh hưởng xấu của tivi tới sức khỏe và cách khắc phục
Cấu tạo của một chiếc tivi cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe (ảnh minh họa)

Mối liên hệ giữa độ phân giải, kích thước và khoảng cách với sức khỏe


Các vấn đề liên quan cấu tạo của một chiếc TV hiện nay không còn là nguyên nhân chính để ngăn cản người dùng tiến gần chiếc TV nữa. Do đó, mối bận tâm lớn nhất có lẽ vẫn là kích thước và độ phân giải.

Như chúng ta đã biết, một chiếc TV có độ phân giải thấp sẽ khiến cho hình ảnh trở nên tệ hại và khó chịu. Đặc biệt là hiện tượng này xuất hiện rất rõ với những chiếc TV có kích thước lớn, hoặc với khoảng cách xem nhỏ.

Tuy nhiên, có 2 lý do để chúng ta không phải lo lắng đến vấn đề khoảng cách khi đặt trong mối quan hệ với độ phân giải và kích thước và sức khỏe: 

Thứ nhất: các nhà sản xuất hiện nay đã cân bằng được yếu tố độ phân giải và kích thước của TV. Với độ phân giải 720p hoặc 1080p, các tiêu chuẩn cho phép người dùng ngồi rất gần với TV mà không cần lo lắng.

Thứ hai: độ phân giải và kích thước của TV là vấn đề liên quan đến chất lượng hình ảnh và trải nghiệm nhập vai, không phải là yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe. (Tất nhiên là chúng ta đang để mọi thứ trong quy phạm 720p và 1080p.)

>>> Tham khảo ưu điểm của dịch vụ sửa tivi tại nhà Hà Nội bằng cách click link  dưới đây
http://trambaohanhtivisamsung.com/sua-tivi-tai-nha-ha-noi-co-uu-diem-gi/<<<

Tivi ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dùng như thế nào?


Ở trên, tôi đã đưa ra quan điểm của mình về vấn đề khoảng cách xem TV và sức khỏe của người sử dụng. Mặc dù kết luận đưa ra là chúng chả liên quan gì đến nhau, nhưng phải thừa nhận rằng rất TV là một trong những vật dụng phổ biến, đang âm thầm hủy hoại sức khỏe của rất nhiều người.

Nguyên nhân khiến tivi gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và cách khắc phục


Độ sáng đèn nền (backlight) quá cao hoặc quá thấp

Độ sáng quá cao và độ sáng quá thấp là 2 nguyên nhân phổ biến nhất cho những bệnh lý về mắt mà người dùng mắc phải khi xem TV hoặc sử dụng màn hình máy tính. Việc setup độ sáng sai khiến cho mắt bạn nhanh bị mỏi, giảm độ tinh tế, giảm khả năng nhận biết màu sắc và độ tương phản.

Thông thường, việc điều chỉnh thông số backlight sẽ phụ thuộc vào môi trường sáng xung quanh. Nếu phòng đặt TV hoặc màn hình máy tính sáng sủa, bạn nên điều chỉnh backlight cao. Ngược lại, nếu thường xuyên tắt đèn để xem TV, bạn nên giảm độ sáng xuống một con số thấp hơn.

Để thuận tiện, chúng ta nên thiết lập 2 chế độ sẵn cho 2 trường hợp này. Ngoài ra, nếu xem phim trong môi trường tối thì bạn nên ngồi thật gần TV, nhằm giảm vùng chênh lệch sáng/tối một cách tối đa.

Calibrate không đúng cách

Thay vì tự tay cân chỉnh (calibrate) nhiều người hiện nay sử dụng luôn các thông số mặc định của nhà sản xuất. Trong khi đó, các thông số này được cân chỉnh sẵn không theo một quy chuẩn nhất định nào.

Thông thường, việc căn chỉnh của nhà sản xuất đều nhằm mục đích gây ấn tượng cho người dùng, và những thiết lập này chủ yếu được áp dụng trong môi trường sáng. Do đó, hãy chắc chắn rằng TV của mình đã được thiết lập không quá đà và phù hợp với căn phòng.

Một số TV hoặc màn hình có hỗ trợ thêm các chế độ sử dụng như Text, Movie, Picture… Và tùy vào từng mục đích sử dụng, bạn có thể căn cứ vào các chế độ có sẵn đó để thay đổi các thông số cho phù hợp.

Bố trí TV không đúng cách

Một số người hiện bố trí TV ở vị trí quá cao hoặc quá thấp so với tầm nhìn. Điều này có thể lợi cho tính thẩm mỹ hoặc phong thủy của ngôi nhà, nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người xem.

Ngoài ra, một trong những vấn đề hay gặp đó là việc bố trí TV ở trong môi trường có ánh sáng phức tạp. Ví dụ như đèn màu, đèn nháy….

Những ảnh hưởng xấu của tivi tới sức khỏe và cách khắc phục
Bố trí tivi hợp lý để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe (ảnh minh họa)


Xem TV trong một khoảng thời gian dài

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy các căn bệnh thường gặp ở người có liên quan đến hoạt động xem TV. Ngoài các vấn đề về mắt, chúng ta còn có thể phải đối diện với bệnh về tim mạch, tiểu đường, tê – phù chân…

Thông thường, việc xem ti vi khiến chúng ta đánh mất sức khỏe theo hai cách. Đầu tiên nó chiếm dụng thời gian cho những hoạt động có lợi cho sức khỏe khác. Thứ hai, chúng ta hay có xu hướng ăn đồ ăn và uống nước ngọt khi xem phim.

Kết luận về ảnh hưởng của tivi tới sức khỏe


Ngày nay, khi người ta có thói quen xích lại gần màn hình tivi và máy tính hơn để thưởng thức bộ phim hay chương trình truyền hình đã không còn là hiếm thấy. Chính những thói quen này đang tàn phá hủy hoại sức khỏe của bạn. Hãy phòng tránh những thói quen này để bạn luôn có sức khỏe tốt khi xem tivi nhé.

Nếu còn có những thắc mắc về vấn đề ảnh hưởng của tivi tới sức khỏe người dùng và cách khắc phục, các bạn vui lòng truy cập website : trambaohanhtivisamsung.com hoặc trambaohanhtivisony.com hoặc gọi theo số Hotline: 0965.663.787 để được tư vấn và hỗ trợ thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét